Tìm kiếm

28 thg 6, 2011

Kỹ Thuật Nuôi Úm Gà Con

Úm yêu cầu rất cẩn thận, tỷ mỉ, đây là giai đoạn rất quan trọng. Mục tiêu là tạo cho đàn có một sự khởi đầu tốt nhất, đàn khoẻ mạnh sẽ tạo tiền đề thuận lợi cho việc sinh trưởng và phát triển sau này.
1. Chuẩn bị
* Phòng úm:
Một tuần trước khi nhận , chuồng trại phải được sát trùng kỹ lưỡng, có đủ bạt che kín xung quanh. Trước khi vào 02-03 ny, nền chuồng được độn trấu hoặc dăm bào dày 08-10 cm và sát trùng foocmol 02%.
Nếu nhận con vào mùa hè, nhiệt độ bên ngoài trên 30 độC thì không cần làm thêm phòng úm bên trong chuồng mà chỉ cần che kín bạt xung quanh là được. Nếu nhận con vào mùa đông, nhiệt độ bên ngoài thấp thì bên trong chuồng cần làm thêm phòng úm để giữ nhiệt tốt cho . Phòng úm được quây kín bằng bạt và có trần bên trên, bạt có thể mở dễ dàng để điều chỉnh độ thông thoáng trong phòng úm.
* Quây úm
Quây : có thể dùng các tấm cót ép, cót cật, tôn… cao 0,5 m quây vòng tròn, đường kính 2,8-3,0 m.
Một quây nuôi được 400 con vào mùa hè và 500 con vào mùa đông. Quây được làm trong phòng úm vµ không nên làm ở gần cửa ra vào vì dễ bị gió lùa.
Mùa hè, ny tuổi thứ 05 thì nới rộng quây và đến ny thứ 10 thì có thể tháo bỏ quây. Mùa đông ny tuổi thứ 07 thì nới rộng quây và cuối tuần thứ 02 thì có thể tháo bỏ quây.
* Bố trí quây úm
Khay, mẹt cho ăn và máng uống nhỏ được bố trí xen kẽ nhau trong quây, đảm bảo cho ăn uống được thuận tiện.
Chụp sưởi có thể là bóng điện, bóng hồng ngoại, chụp sưởi gas… chụp sưởi thường treo ở giữa quây , treo cao 40-50 cm so với mặt nền.
2. Chăm sóc, nuôi dưỡng
* Nhiệt độ
Khi úm con điều quan tâm số 1 là nhiệt độ, bảo đảm cho con luôn đủ ấm. Vì vậy trước khi nhận con về nuôi cần sưởi ấm phòng úm 3 - 6 giờ tuỳ thuéc vào nhiệt độ bên ngoài.
Nhiệt độ thích hợp khi úm như sau:
Tuần tuổi
Nhiệt độ thích hợp
Tuần tuổi thứ nhất
 31 - 33 độ C
Tuần tuổi thứ hai
 29 - 31  độ C
Tuần tuổi thứ ba
26 - 29 độ C
Tuần tuổi thứ tư
22 - 26 độ C

Chú ý: thường xuyên kiểm tra nhiệt độ trong quây , quan sát biểu hiện của đàn để điều chỉnh nguồn nhiệt cho phù hợp: nếu thiếu nhiệt đàn sẽ nằm dồn lại bên dưới chụp sưởi, ít đi lại, ăn uống kém, kêu nhiều… Nếu thừa nhiệt thì đàn nằm tản ra xa chụp sưởi, sát vòng quây, cạnh máng uống, há mỏ để thở, uống nhiều, ăn ít… Nếu tụm lại ở 1 phía trong quây là bị gió lùa cần che chắn hướng gió. Khi thấy tản đều, đi lại trong quây và ăn uống bình thường là nhiệt độ phù hợp.
* Ánh sáng:
Khi úm có thể sử dụng bóng điện vừa chiếu sáng vừa sưởi ấm cho . Nếu sử dụng nguồn sưởi bằng bóng hồng ngoại, chụp gas thì cần bổ sung thêm bóng sáng để kích thích khả năng tiêu thụ thức ăn của . Chiếu sáng cả ny lẫn đêm để cho ăn.
* Máng uống và cho uống
Khi con mới nhận về cho uống nước ngay, bổ sung 1 gam Vitamin C + 50 gam đường Gluco/1 lít nước, cho con uống trong ny đầu. Sau đó cho uống vitamin tổng hợp. Cần lưu ý con lúc này uống rất ít nước nên khi pha nước thì pha ít một, uống hết ta lại pha tiếp để đảm bảo vệ sinh. con giai đoạn úm cho uống bằng máng ga lon hoặc máng nhựa loại 2 lít.
* Máng ăn và cho ăn
con nhận về cho uống nước trước và cho ăn sau, khi cho ăn cần rắc 1 lượng thức ăn mỏng trên khay, mẹt để cho ăn hết lại rắc tiếp lần khác. con úm 2 tuần đầu cần cho ăn 9-10 lần/ny, trước khi cho ăn nếu còn thức ăn trong khay thì cần sàng loại bỏ phân và chất độn chuồng lẫn vào thức ăn.
Mật độ như sau:
- 100 /khay: kích thước 70 x 70 cm;
- 75 /khay : kích thước 60 x 70 cm;
- 50 /khay : kích thước 50 x 50 cm.
Thức ăn cho úm nên dùng thức ăn hỗn hợp dạng mảnh của các hãng sản xuất sẽ có hiệu quả hơn. Cũng có thể phối trộn bằng thức ăn đậm đặc với các nguyên liệu sẵn có khác theo hướng dẫn. Cần sử dụng đúng chất lượng thức ăn theo tuổi và giống
Sau 02 tuần có thể tập và chuyển dần sang ăn ë các loại máng tròn P50 bằng tôn hoặc bằng nhựa. Máng ăn treo cao ngang tầm sống lưng . Lau chùi máng sạch sẽ hằng ny và tiêu độc mỗi tuần 01 lần.
 Phát Triển Bởi:  http://kythuatnongnghiep.tk

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét